วิธีเปลี่ยนใบลูกหมู 4 นิ้ว เครื่องมือบ้านๆ ที่ใครก็รู้จัก

          วันนี้ก็จะมาแนะนำเทคนิคเล็กๆน้อยๆ เกี่ยวกับวิธีเปลี่ยนใบลูกหมู 4นิ้ว พูดถึงอุปกรณ์หรือเครื่องมือก่อสร้างที่สำคัญในงานสร้างบ้าน อย่างลูกหมู 4 นิ้ว หรือเรียกให้เป็นทางการหน่อยก็คือ เครื่องเจียร์ขนาดเล็กที่ใช้กับใบเส้นผ่าศูนย์กลาง 4 นิ้ว ก็จะมีใบสำหรับใช้กับเครื่องมือตัวนี้อยู่หลายชนิดมาก ผมก็เลยจะมาแนะนำเทคนิคสำหรับการเปลี่ยนใบให้กับเครื่องมือตัวนี้ ซึ่งสำหรับช่างมืออาชีพนี้ผ่านไปได้เลยนะครับ เพราะใช้กันจนแทบจะหลับตาเปลี่ยนใบได้แล้ว เทคนิคนี้เหมาะสำหรับพ่อบ้านหรือมือสมัครเล่นที่อยากมีเครื่องมือตัวนี้ไว้ใช้งานเล็กๆน้อยๆที่บ้าน

        เรื่องมันก็เกิดจากผมนี่แหละ ปกติผมก็ไม่ค่อยได้ใช้เครื่องมือตัวนี้หรอกครับ จะทำอะไรก็มีแต่สั่งเขาทำให้ไม่ใช่คนลงมือทำเอง แต่พอมีอะไรที่บ้านเล็กๆน้อยๆที่พอจะทำเองได้ก็ไม่อยากเสียเวลาไปเรียกช่างฯมาทำให้ พอซื้อเครื่องมือตัวนี้มาไว้ใช้เองที่บ้านตอนจะเปลี่ยนใบก็งงนิดหนึ่ง เพราะในกล่องลูกหมู มันจะมีประแจให้มา1ตัว พอเอาไปหมุนจะเอาใบออก แกนมันดันหมุนตาม ก็หมุนใบออกไม่ได้สิครับ ผมก็หาในกล่องใหญ่เลยสงสัยว่าทำไมไม่มีประแจแถมมาอีกตัวสำหรับล็อคแกนไม่ให้หมุนตาม สุดท้ายก็ไม่มี ก็เลยโทรไปหาช่างปูกระเบื้อง(ลูกน้อง) บอกขอยืมประแจล็อคแกนลูกหมูหน่อยจะเปลี่ยนใบลูกหมู ช่างฯบอก โอ้ย ! ไม่ต้องใช้ประแจล็อคพี่ มันมีปุ่มล็อคของมันอยู่แล้วอยู่ตรงหัวกดล็อคได้เลย ผมก็เลยได้ถึงบางอ้อ เรื่องง่ายๆเห็นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันแต่ไม่เคยสังเกต ก็เลยกลายเป็นเส้นผมบังภูเขาไป

         สำหรับวิธีเปลี่ยนใบลูกหมู 4นิ้ว ลองดูรูปประกอบนะครับที่ผมทำลูกศรไว้ตรงนั้นแหละ กดล็อคไว้เลยในขณะที่เราหมุนประแจเอาใบลูกหมูใส่เข้าหรือเอาออก แกนจะไม่หมุนตาม ถ้าไม่กดไว้แกนมันก็จะหมุนตามทำให้เอาใบออกไม่ได้ สำหรับวิธีเอาใบออกก็ไม่มีอะไรมาก เอาประแจที่แถมมากับเครื่อง ซึ่งมันจะมีเขี้ยวอยู่สองเขี้ยว สวมลงไปที่แป้นประกับที่ยึดใบลูกหมูไว้ แล้วก็หมุนออก ตอนหมุนออกให้หมุนทวนเข็มนาฬิกาตอนหมุนเข้าก็หมุนตามเข็มนาฬิกา โดยในขณะที่หมุนก็กดปุ่มล็อคแกนใบลูกหมูไว้ไม่ให้หมุนตาม แค่นั้นเองครับ ง่ายๆครับ

 

          วิธีเปลี่ยนใบลูกหมู 4นิ้ว  (เรียงจากบนลงล่าง)เครื่องมือก่อสร้างตัวนี้เป็นของยี่ห้อมากิต้า สังเกตดูฝาประกับที่ใช้หมุนล็อคใบลูกหมู จะมี2ด้าน ด้านหนึ่งเรียบอีกด้านจะนูน วิธีใช้ก็คือเมื่อเราเอาใบสำหรับตัดกระเบื้อง ก็คือใบเหล็กอย่างที่เห็นในรูปที่4 นี่แหละ ลักษณะใบลูกหมูสำหรับตัดกระเบื้องจะเป็นแผ่นเหล็กเรียบ เวลาเราเอาฝาประกับหมุนล็อกใบก็เอาด้านเรียบหมุนลงไป ฝาประกับจะล็อกแน่นสนิทกับใบลูกหมูได้พอดี ฝาประกับด้านที่นูนก็จะหันออกมา

         ส่วนถ้าเราเปลี่ยนเป็นใบเจียร์ (ใบเจียร์เอาไว้เจียร์เหล็ก เช่น เจียร์รอยเชื่อม เจียร์ลบคมเหล็ก เป็นต้น ใบจะมีความหนากว่าแบบอื่นๆ) อย่างในรูป ลักษณะตรงกลางใบเจียร์จะเว้าเข้า ลักษณะเหมือนเป็นเบ้าเข้าไป เวลาใส่ใบเข้าไปก็เอาด้านที่เป็นเบ้าออกมา เพื่อที่เวลาเราเอาแผ่นประกับหมุนล็อคใบเจียร์ก็เอาด้านที่นูนหมุนอัดเข้าไป ฝาประกับด้านที่นูนก็จะหมุนเข้าไปในเบ้าของใบเจียร์ทำให้ยึดใบได้แน่นสนิท ลักษณะแผ่นหรือใบสำหรับเจียร์เหล็กจะเป็นเบ้าตรงกลางใบ เอาฝาประกับด้านที่นูนหมุนล็อคใบด้านที่เป้นเบ้าลงไป เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

 

ใบเจียร ใบตัด GRINDING AND CUTTING DISC